|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
ขอคำแนะนำวิธีการสอน สมการให้เด็กเข้าใจ
ขอคำแนะนำ ถึงวิธีการสอน เกี่ยวกับเรื่องสมการ การย้ายข้าง รวมถึง การแก้ปัญหาสมการ 2 ตัวแปร
และวิธีการแปลงโจทย์ ออกมาเป็นสมการ แบบง่ายๆ ให้กับเด็กระดับประถมเข้าใจนะครับ |
#2
|
||||
|
||||
การสอนสมการหรอ ก็น่าจะเปลี่ยนเทียบกับตาชั่งนะ
น่าจะเข้าใจ ประมาณว่า ถ้าเพิ่มน้ำหนักด้านขาว แล้ว ก็ต้องเพิ่มด้านซ้ายมันถึงจะเท่ากาน เช่น x - 5 = 10 "ทำไงให้ด้านซ้ายเหลือแค่ x ตัวเดียว ก็ต้องลบออก 5 ช่ายป๊ะ แต่สองข้างต้องเท่ากานถูกม๊ะ " และก็ลองยกตัวอย่างตาชั่งให้ดูว่ามีลูกตุ้มอยู่สองข้างเท่ากานถ้าข้าง หนึ่งเอาออก 5 แล้วอีกข้างนึงจะทำไงให้เท่ากัน และก็กลับมาที่ โจทย์ x + 5 - 5 = 10 -5 x = 5 และก็ทำแบบนี้ซักสองสามตัวอย่างให้เห็นแล้วก็ย้อนกลับไป ให้เด็กเห็นความเลยว่าทุกข้อกันแก้สมการก็เหมือนกานการย้ายตัวเลขไปอีกด้านแล้วแค่เปลี่ยนเครื่องหมาย และก็สอนให้ทำไวๆได้เลย ยาวเลยเนาะ อิอิ ก็ถ้าเป็นเราสอนก็จะสอนแบบนี้แหละนะ เป็นแค่เสนอนะครับ ^^ |
#3
|
|||
|
|||
จากข้อสอบคัดเลือกนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา2552 ข้อ 1-2 เป็นสมการ แต่ของพี่ใช้เป็นรูปภาพในการสอนลูก
ลองดูนะคะ ว่าเข้าใจมั๊ย |
#4
|
||||
|
||||
แต่เป็นผมนะผมจะ "$x+5=12$ใช่มะ แต่เราอยากรู้$x$ใช่ปะ"
"ทำยังไง5ถึงหายไป"เด็กจะตอบว่า "-5!!" เราก็เขียน $x+5-5=12-5$ $x=12-5 7$ ปกติผมก็ทำอย่างนี้ครับ |
#5
|
|||
|
|||
MR.Quest key ผิดครับ (ลืมใส่เครื่องหมาย = หน้าเลข 7) เดี๋ยวเด็กจะงง
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#6
|
|||
|
|||
มาเพิ่มเติมให้ครับ
ก่อนจะถึงสมการ ตั้งโจทย์ปัญหาง่ายๆ ให้เด็กตอบเป็นประโยคสัญญลักษณ์ให้คล่องก่อน แล้วจะสอนสมการได้ง่ายขึ้น ทุกครั้งที่มีโจทย์ปัญหา ผมจะให้แกเขียนประโยคสัญญลักษณ์ทุกครั้ง ตอนนี้คล่องแล้วครับ หลานผมอยู่ป. 1 ก็ใช้วิธีนี้ครับ ปีนี้จะขึ้น ป. 2 จะเริ่มสมการแล้วครับ จากประโยคสัญญลักษณ์ เปลี่ยนช่องสี่เหลี่ยมมาเป็น x ก็เป็นสมการแล้วครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$x+5-5=12-5$ $x=7 $
__________________
|
#8
|
||||
|
||||
คิดแบบตาชั่งอ่าครับ แบบถ้าลบออกไปด้านนึงแล้วจาทำไงให้อีกด้านนึงเท่ากันเหมือนเดิม ก็คือลบอีกด้านนึงเหมือนกันอารายอย่างเงี้ย
__________________
การกระทำของคุณอาจไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่ แต่สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่คุณได้ลงมือทำมันแล้วต่างหาก มหาตมะ คานธี |
#9
|
||||
|
||||
ข้อ 1 เราได้48อ่ะ อ่านแล้ว$\frac{1}{4}+\frac{5}{12}$ $=\frac{2}{3}$ ยังไม่อ่าน$1-\frac{2}{3}$ $=\frac{1}{3}$ $\frac{1}{3}ของทั้งหมด=16หน้า$ $\frac{1}{3}*3=16*3$ $ทั้งหมด=48$
__________________
|
#10
|
|||
|
|||
โจทย์ถามอ่านไปแล้วกี่หน้าจ้าาาา
48 คือ จำนวนทั้งหมด เหลืออีก 16 หน้า เพราะฉะนั้นอ่านไปแล้ว 48-16 = 32 หน้าจ๊ะ |
#11
|
||||
|
||||
งั้นก็ ขออภัยด้วย
__________________
|
|
|