|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
อันดับในการดำเนินการ บวก ลบ คูณ หาร
ขอถาม ผู้รู้หน่อยนะครับ
คือวันนี้ ผมและ หัวหน้าหมวด คณิต ได้ถกเถียงกันเรื่องโจทย์ข้อนึง ดังนี้ 6\div 3\times 2 = ? ซึ่งผมก็ตอบ 4 โดยอ้างกฏข้อ 2 ของการดำเนินการว่า ถ้ามีเฉพาะเครื่องหมาย คูณ และ หาร ให้กระทำจากซ้ายไปขวา ส่วนทางหัวหน้าหมวด ได้ตอบ 1 เพราะท่านบอกว่า ในกรณีอย่างงนี้ ถ้าไม่มีวงเล็บ ต้องทำคูณ ก่อน ใครถูกคร้าบบบบบบบบบบบบ T_T เค้าบอกให้ผมหาหักฐานมาค้านเค้าให้ได้ ผมก็เอากฏที่ว่าบอกไปแล้ว แกยังไม่เชื่ออีก ช่วยทีครับ |
#2
|
||||
|
||||
$6\div 3\times 2 = 4$
หลักฐาน ลอง พิมพ์ในกูเกิ้ลว่า $6\div 3\times 2 $เดี๋ยวคำตอบจะปรากฏ ลำดับการทำ $1.( )$ 2.ยกกำลัง $3.*, /$ $4.+,-$ ok.และนะครับเอาไปแย้งในสภาได้เลย!!(เฮ้ยในโรงเรียน)
__________________
03 มิถุนายน 2009 07:55 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm |
#3
|
|||
|
|||
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ
คือจริงๆแล้วผมกดเครื่องคิดเลข มันก็ได้ 4 เช่นเดียวกัน แต่ท่านก็บอกว่า เครื่องคิดเลข ส่วน เครื่องคิดเลข คือยังไงๆ แกก็ยังไม่เชื่อว่ามันทำจากซ้ายไปขวา ยังคิดว่าทำคูณก่อนอยู่ดี คือที่เน้นเรื่องนี้เพราะมันสำคัญจริงๆนะครับ ไม่งั้นเท่ากับว่า จะมีครูหลายท่านเข้าใจผิดกันไปเยอะ เพราะผมนำคำถามนี้ไปถามเด็ก ม.6 (ผมสอนชั้นนี้อยู่) เด็ก 50% ตอบ 1 นะครับ เลยเป็นห่วงอนาคตว่า เด็กจะเข้าใจผิดๆกันไปซะหมดน่ะครับ จึงอยากจะได้คำชี้แจงที่มีหลักการและสามารถเชื่อถือได้อะครับ |
#4
|
|||
|
|||
ให้google คำนวนโดยใช้ 6/3*2 google ก็จะลำดับการคำนวนเป็น (6 / 3) * 2 = 4
เครื่องคิดเลข เราเป็นคนกด เราก็กำหนดลำดับเป็น 6 หาร 3 แล้วค่อย คูณ 2 ซึ่งก็เหมือน google ปัญหาก็คือ แล้วทำไมไม่ใส่วงเล็บให้เรียบร้อยก่อนว่าผู้ออกโจทย์ต้องการอย่างไร ในวิชาคณิตศาสตร์มีที่ใช้ที่ไหนบ้างครับ ที่มีความจำเป็นต้องไม่ใส่วงเล็บ (หมายถึงว่าต้องคงลักษณะอย่างนี้ $6\div 3\times 2 $ ไว้) ผมยังเห็นโจทย์เลขเป็นแบบนี้บ่อยๆ สร้างความสับสนให้กับเด็ก ซึ่งผมเห็นว่า ข้อสอบแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไร ใม่ช่วยสร้างสรรความคิดให้งอกเงย มีแต่สร้างความสับสนเปล่าๆ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#5
|
||||
|
||||
Thanks มากๆครับ
__________________
ความดีก็เหมือนกางเกงใน ต้องมีติดตัวไว้ แต่ไม่ต้องเอามาโชว์ |
#6
|
||||
|
||||
ความจริงแล้วในห้องเรียนก็จะใส่วงเล็บ แต่ในทางสากลการดำเนินการที่ศักย์เท่ากัน เราดำเนินการจากซ้ายไปขวาครับ
ตรวจสอบได้ตามเครื่องคำนวณสากล หรือ โปรแกรมทางคณิตศาสตร์สากล ผมว่าถ้าบอกเงื่อนไขในการดำเนินการมาแล้ว แล้ว "นักเรียนยังไม่สามารถทำตามที่เงื่อนไขบอกได้" นี่แหละครับ โคตรปัญหาของการเรียนคณิตศาสตร์เลย ถ้าท่านหัวหน้าหมวดเค้าบอกว่า เครื่องคิดเลขส่วนเครื่องคิดเลข โปรแกรมส่วนโปรแกรม ก็เหมือนกับบอกว่าที่เค้าใช้สากลก็ส่วนสากล งั้นก็ปล่อยเขาไปเถอะครับ
__________________
Do math, do everything. |
#7
|
|||
|
|||
ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับคุณ Walk_on ว่าคำตอบคือ 4 นะครับ ก็ตามเหตุผลคุณ Walk_on เป๊ะ คือทำจากซ้ายไปขวา (ไม่รู้สิ เหมือนกับว่ามันเป็นธรรมชาติมากกว่า)
อ้างอิง:
ถ้าเป็นกฎในลักษณะของคุณ คนรักคณิต ก็ยังพอเคยเห็นอยู่ (ที่ทำตูณ หาร ก่อน บวก ลบ อะไรแบบนี้) แต่ผมว่ายังไง โจทย์กำกวมก็มีแต่จะสร้างปัญหา ใส่วงเล็บเถอะครับ แล้วทุกอย่างก็จะโอเค ไม่งั้นมันจะมีเครื่องหมายวงเล็บไว้ทำอะไรล่ะครับ? ถ้าอย่างนั้น เรามีเครื่องคิดเลขไว้ทำอะไรครับ? มนุษย์เราประดิษฐ์เครื่องคิดเลขขึ้นมาเพื่อช่วบมนุษย์ในการคำนวณ ถ้ามันคำนวณคนละวิธีกับเรา แล้วได้คำตอบคนละแบบกับเรา ยึดกฎในการคำนวณต่างจากเรา แล้วเราจะมีเครื่องคิดเลขไว้ทำอะไรล่ะครับ?
__________________
จะคิดเลขก็ติดขัด จะคิดรักก็ติดพัน 03 มิถุนายน 2009 21:43 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ beginner01 |
#8
|
|||
|
|||
ขอขอบคุณสำหรับทุกๆคำตอบนะครับ
ณ ตอนนี้ หัวหน้าหมวดผม ได้อ่อนๆลงไปบ้างแล้ว เพราะผมหาหลักฐานมาให้เค้าดูอยู่เยอะพอสมควร (เอกสารภาษาอังกฤษเล่มนึง บอกว่า ถ้าในกรณีที่มีแค่ คูณ กับหาร ให้กระทำจากซ้ายไปขวา) แต่ตัวอย่างดั๊น เป็นคูณอยู่ฝั่งซ้าย ซะงั้น เค้าเลยยังบอกอยู่ว่า "นี่ไงเห็นไหม เค้ายังคูณก่อนเลย" แต่ดูแกก็ยอมๆบ้างแล้ว ยังไงต้องขอขอบคุณทุกๆคนที่ให้ความคิดเห็นนะครับ ทีนี้มีปัญหาใหม่เกิดขึ้นครับ อันนี้ผมคิดขึ้นมาเอง ถ้าเป็นโจทย์ประเภทนี้ล่ะครับ จงหาค่าของ 6\div 3x โดยที่ x = 2 แล้วอย่างนี้ จะได้คำตอบเท่าไหร่กันครับ เชื่อเลยว่า แทบทุกคน คงตอบ 1 แต่ผมจะมองว่า ปกติแล้ว ถ้ามีตัวแปร เราจะไม่เขียนสมการในลักษณะอย่างนี้ เราคงจะเขียนเป็น 6/3x แบบเศษส่วนมากกว่า แบบนี้ มีความคิดเห็นกันอย่างไรครับ |
#9
|
||||
|
||||
ตามที่ได้เรียนมา จะทำจากซ้ายไปขวาโดยที่เครื่องหมายคูณและหารจะสำคัญกว่าบวกและลบ
เช่น 4*5-2 = (4*5)-2 3+3*2 = 3+(3*2) ซึ่งจากตัวอย่างนี้ก็ใช้ในการเขียนโปรแกรมด้วย ถ้ามีที่ผิดพลาดตรงไหนช่วยชี้แนะด้วย
__________________
"ไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่ได้ตื่นขึ้นมาอีกวัน" ผมเชื่อในปาฏิหารย์แต่ผมไม่เชื่อว่าปาฏิหารย์จะเกิดขึ้นถ้าผมไม่ทำ |
#10
|
||||
|
||||
ยินดีที่ได้รู้
|
|
|