|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
สงสัยเรื่อง ห.ร.ม. - ค.ร.น. ครับ
1. ที่ดินว่างเปล่าเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ากว้าง 200 เมตร ยาว 500 เมตร ต้องการปักเสาทำรั้วล้อมเพียง 3 ด้าน เสาแต่ละต้นห่างกัน 5 เมตร จะได้เสาทั้งหมดกี่ต้น
ก.180 ข.181 ค.182 ง.183 (โจทย์มันกำกวมแปลกๆ ครับ) - ข้อนี้รู้สึกตอบ 181 แต่สงสัยว่าทำมันต้องบวกไปอีก 1 2.จำนวนเต็มบวกซึ่งนำไปหาร 881 แล้วเหลือเศษ 29 และเมื่อนำไปหาร 5149 แล้วเหลือเศษ 37 (มีหลายจำนวน) จะมีผลรวมเท่ากับข้อใด 3.เลขสามจำนวน คือ 3524 , 4005 และ 4597 ถูกหารด้วยเลขอีกจำนวนหนึ่งเหลือเศษเท่ากันหมด ผลบวกของตัวหารนั้นกับเศษเท่ากับข้อใด ปล. ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องพวกนี้ครับ 29 ธันวาคม 2009 20:26 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ อยากเข้าใจคณิต(LoveMaths) เหตุผล: เขียนผิด |
#2
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
| | | | | | | จะเห็นว่ามีช่องว่างเท่ากับ 6 ช่อง แต่มีเสา7เสาฮะ น่นคือบวกหนึ่งเสาที่ปิดปลายด้านท้ายอีกหนึ่งต้นฮะ ดังนั้น200 + 200 + 500 = 900เมตร จะมีเสาเท่ากับ$\frac{900}{5} + 1 = 180 + 1 = 181 $เอ๋!!!ผมผิดตรงไหนหว่าผมก็ได้ 181 ต้นน่ะฮะ คุณ "อยากเข้าใจคณิต(LoveMaths)" ครับ เค้าเฉลยว่าอะไรหรอฮะ
__________________
~ i ! ตัวเล็กเล็ก..................หัวใจโต๋โต ! i ~ { เรียกผมว่า...SUKEZ!! ^^นะฮะ }
29 ธันวาคม 2009 20:57 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 3 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ \+\SUKEZผู้ยิ่งใหญ่/+/ |
#3
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
2. น่าจะตอบ 1816 3. ค่อยว่ากันอีกที - - |
#4
|
||||
|
||||
2.นำ 5149-37 กับ 881-29 มาหาตัวประกอบเเต่ตัวประกอบนั้นต้อง มากกว่า 37
ซึ่งได้เเก่ $71, 71\times4,71\times12,71\times3 $เเล้วก็ไปหาผลรวม ตอบ 1420
__________________
29 ธันวาคม 2009 20:36 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm |
#5
|
||||
|
||||
รู้สึกข้อสามต้องเอาทุกจำนวนมาจับลบกันทุกคู่คือลบแล้วจะได้จำนวนใหม่ 3 จำนวน นำมาหาหรม.นะครับ(ไม่แน่ใจว่าจำผิดรึเปล่านะฮะ)
แก้ไข : ขอโทษฮะจำผิดครับหลังจากลองทำตามที่บอกไปแล้วมันไม่ตรงที่ผมบอกผิดนะฮะ เอ๋แต่ตามหลักน่าจะถูกนะ 3524=ax+k----1 4005=ay+k----2 4597=az+k----3 เมื่อkเป็นเศษ พอลบกันแล้วเศษจะหายไป 2-1จะได้ 481=a{y-x} 3-1จะได้ 1073=a{z-x} 3-2จะได้ 592=a{z-y} พอหาหรมแล้วจะได้aจากนั้นนำaมาหารเลขแรกสุดจะได้เศษครับซึ่ง a=37 เศษ=9ครับ
__________________
~ i ! ตัวเล็กเล็ก..................หัวใจโต๋โต ! i ~ { เรียกผมว่า...SUKEZ!! ^^นะฮะ }
30 ธันวาคม 2009 12:56 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 4 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ \+\SUKEZผู้ยิ่งใหญ่/+/ เหตุผล: หมายเหตุ : บอกข้อผิด |
#6
|
|||
|
|||
ถ้าใครที่มีหนังสือชื่อว่า "ลุยโจทย์คลังข้อสอบ คณิตศาสตร์ ม.ต้น" (ของ ธวัชชัย บุญเลิศ) ถ้าดูดีๆ ภาพรวมทั้งเล่มพิมพ์ผิดเยอะนะครับ
โจทย์พวกนี้ก็มาจากหนังสือเล่มนี้แหละครับ แต่ผมดูภาพรวมแล้ว โจทย์ยากๆ มีประมาณ 1/4 ของเล่มได้ครับ ปล.ผมก็ไม่ทราบว่ามันจะดีรึเปล่าถ้าอยู่ ม.ปลายไป ซื้อหนังสือเล่มนี้ไป พออ่านแล้วจะมีแต่น้ำ (- -') - ก็ถ้าไม่เสียเวลาตั้งกระทู้ก็ขอถามเลยนะครับ ถามว่า - เวลาจะซื้อหนังสือ คณิตศาสตร์ หรือ วิทย์ฯ สำนักพิมพ์ไหนที่มีหนังสือดีๆ เยอะบ้าง เท่าที่ผมจำได้ที่เคยเห็นตามร้านหนังสือก็มี 1. พ.ศ. พัฒนา 2. ภูมิบัณฑิต 3. Science Center - ธวัชชัย 4. Pc (Physics center) 5. Hi-Ed ที่ผมเห็นว่าดีๆ กลั่นกรองมาเหลือแต่หัวกะทิ คือ Hi-Ed กับ พ.ศ. พัฒนา ครับ (ตามความคิดเห็นส่วนตัว) |
#7
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
มันตอบได้หลายแบบอ่ะครับ
__________________
My stAtUs ทำไมยิ่งเรียน แล้วยิ่งโง่หว่าา 29 ธันวาคม 2009 21:20 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ ~king duk kong~ เหตุผล: เพิ่มข้อมูล |
#8
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
ผมงงแทบตายเลยครับ |
#9
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
สำหรับข้อสามที่ผมบอกวิธีไปไม่รู้ว่าผิดตรงไหนแต่พอพิสูจน์แล้วน่าจะถูกรบกวนช่วยๆกันดูด้วยนะฮะ ปล.ปกติเวลาผมจะซื้อหนังสือจะซื้อเป็นพวกหนังสือที่เห็นเพื่อนๆอ่านกัน^^แหะๆ ถ้าเลือกซื้อเองจะดูเนื้อหาข้างในแต่ละเล่มไล่ไปเลยฮะว่าถูกใจแบบไหนเพราะหนังสือที่เราเลือกเองเวลาอ่านมันมีความสุขที่ซู้ด..; )
__________________
~ i ! ตัวเล็กเล็ก..................หัวใจโต๋โต ! i ~ { เรียกผมว่า...SUKEZ!! ^^นะฮะ }
|
#10
|
||||
|
||||
The book กับ สนพ.จุฬาฯ ก็โอเคนะครับ
__________________
|
#11
|
||||
|
||||
ครับข้อนี้ตอบ 46 ตามวิธีข้างต้นที่ผมบอกไปน้า..คร้าบ(ใครได้ไม่ตรงกันช่วยสอนด้วยน้าคร้าบ)
__________________
~ i ! ตัวเล็กเล็ก..................หัวใจโต๋โต ! i ~ { เรียกผมว่า...SUKEZ!! ^^นะฮะ }
|
#12
|
||||
|
||||
ลืมไปนะครับว่าเศษมันเยอะ
เลยคิดผิด - - ส่วนเรื่องหนังสือ ผมแล้วแต่เล่มอะครับ ไม่เน้นสำนักพิมพ์ (เห็นด้วยว่าอภินิหาร ...+ hi speed พิมพ์ผิดเยอะ) |
#13
|
|||
|
|||
จากข้อ 3. วิธีของผมก็เหมือนคุณ SUKEZ นะครับ คือ เอา 3 จำนวนนั้น มาจับคู่กันแล้วเอามาลบกันเป็นคู่ๆ ก็จะได้ 3 จำนวน
จากนั้นก็เอาไปหา ห.ร.ม. พอได้ ห.ร.ม. แล้วก็นำไปหารจำนวนเดิม คือ 3524 , 4005 และ 4597 แล้วผลลัพธ์มันจะได้ เศษเท่ากันครับแสดงว่าเป็นจริง แล้วก็นำ ตัวหาร + เศษ ก็จะเป็นคำตอบออกมา วิธีแบบนี้ผมก็จำเอาครับ คือ หาที่มาไม่ได้ว่าวิธีนี้เป็นมายังไง (นี่แหละครับ คือ สาเหตุที่ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องนี้) มันมีโจทย์อีกข้อครับ ข้อนี้คงจะคุ้นๆ สำหรับหลายคน 1. จำนวนนับที่น้อยที่สุดที่หารด้วย 10 แล้วเหลือเศษ 8 หารด้วย 8 เหลือเศษ 6 หารด้วย 6 เหลือเศษ 4 หารด้วย 4 เหลือเศษ 2 เลขจำนวนนั้น คือ ? = เฉลย : จากโจทย์เขาใบ้ ค.ร.น. มาใช่ไหมครับ ตามเฉลยก็ทำดังนี้ เลขจำนวนดังกล่าว คือ = (ค.ร.น.ของตัวหาร) - (ห.ร.ม.ของเศษ) หา ค.ร.น. ของ 10,8,6,4 จะได้ ค.ร.น. คือ 120 หา ห.ร.ม. ของ 8,6,4,2 จะได้ ห.ร.ม. คือ 2 ดังนั้น จำนวนดังกล่าว คือ 120 - 2 = 118 ไม่ทราบว่า >>> เลขจำนวนดังกล่าว = (ค.ร.น.ของตัวหาร) - (ห.ร.ม.ของเศษ) - มันเป็นสูตรหรือเปล่าครับ หรือมีที่มา ถ้ามีที่มาช่วยอธิบายหน่อยนะครับ ขอบคุณมากๆ ครับ คิดซะว่าเป็นกระทู้รื้อฟื้นเรื่องเก่าๆ อิๆ 30 ธันวาคม 2009 12:38 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ อยากเข้าใจคณิต(LoveMaths) |
#14
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
รบกวนช่วยแสดงวิธีคิดให้หน่อยครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#15
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
3 จำนวนนั้นคือ 481, 1073, 592 จากนั้นก็เอาไปหา ห.ร.ม. 481 = 13 x 17 1073 = 29 x 37 592 = $2^4$ x 37 ห.ร.ม. คือ 1 พอได้ ห.ร.ม. แล้วก็นำไปหารจำนวนเดิม คือ 3524 , 4005 และ 4597 หารแล้วเหลือเศษ 0 แล้วผลลัพธ์มันจะได้เศษเท่ากันครับ หารแล้วเหลือเศษ 0 เท่ากัน แล้วก็นำ ตัวหาร + เศษ ก็จะเป็นคำตอบออกมา 1 + 0 = 1 ??????
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
|
|