#1
|
|||
|
|||
โจทย์แข่งขัน
1. ถ้า m หารด้วย 10 เหลือเศษ 5 และ n หารด้วย 10 เหลือเศษ 2 แล้ว 3m-2n หารด้วย 5 เหลือเศษ p จงหาค่าของ p+3
2. ABC เป็นรูปสามเหลี่ยมซึ่งมี AB:BC:CA = 2:5:4 อัตราส่วนของส่วนสูงทั้งสามของรูปสามเหลี่ยม ABC (AD:BE:CF) มีค่าเท่าไร 3. รูปสามเหลี่ยมมุมฉากมีด้านตรงข้ามมุมฉากคือ AB , AC = 8 ซม. และ BC = 6 ซม. จุด D เป็นจุดกึ่งกลางของด้าน AB จากจุด D ลากเส้นตั้งฉากกับ AB บน AC ที่จุด E จงหาความยาวของ DE กี่เซนติเมตร 4. ABCD เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามี AB=50 หน่วย BC= 40 หน่วย E เป็นจุดบน CD ทำให้มุม BAC=CAE จงหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม ADE เป็นกี่ตารางหน่วย 5. จงหาจำนวนวิธีในการสร้างจำนวนคู่บวก 3 หลักจากเลขโดด 0,2,3,4,5,6,7 และไม่ใช้เลขโดดซ้ำกัน 6. จงหาค่า K ที่เป็นบวกที่่ทำให้กราฟของเส้นตรง y-2x-k=0 สัมผัสกราฟวงกลม $x^2 + y^2$ = 20 7. ถ้า $3x^{2} + kxy - 2y^{2} - 7x + 7y - 6$ แยกตัวประกอบในรูปเชิงเส้นและมีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็มบวก จงหาค่า K+5 8. จงหาเศษจากการหาร $1032^{1032}$ ด้วย 100 เป็นเท่าไร |
#2
|
||||
|
||||
ประเดิมข้อแรกละกัน ตอบ $4$
__________________
Fortune Lady
|
#3
|
|||
|
|||
ข้อ 3 อ่านไม่รู้เรื่องครับ จขกท. ช่วยดูโจทย์ให้หน่อยครับ
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#4
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 09 มีนาคม 2010 17:10 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker เหตุผล: แก้ไขรูป |
#5
|
||||
|
||||
ทำไม x มีทั้งมุมและด้านเลยครับ - -
__________________
Fortune Lady
|
#6
|
|||
|
|||
เปลี่ยนชื่อด้านเป็น y ก็แล้วกัน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#7
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
1032 หารด้วย 20 เหลือเศษ 12 ตรงกับ 96 ดังนั้น เศษจากการหาร $1032^{1032}$ ด้วย 100 เป็น 96
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#8
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
เนื่องจากมีเลข 0 เราแยกเป็นสองกรณี กรณีหลักหน่วยเป็น 0 หลักหน่วยจัดได้ 1 วิธี หลักร้อยจัดได้ 6 วิธี หลักสิบจัดได้ 5 วิธี รวม 1x6x5 = 30 จำนวน กรณีหลักหน่วยไม่เป็น 0 (แต่เป็น 2,4,6) หลักหน่วยได้ 3 วิธี หลักร้อยได้ 5 วิธี หลักสิบได้ 5 วิธี รวม 3x5x5 = 75 จำนวน รวมสองแบบได้ 30+75 = 105 จำนวน
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#9
|
|||
|
|||
อ้างอิง:
พื้นที่สามเหลี่ยม $\frac{1}{2} \cdot ฐาน \cdot สูง$ พื้นที่สามเหลี่ยม $ABC = \frac{1}{2} \cdot 5 \cdot AD =\frac{1}{2} \cdot 4 \cdot BE =\frac{1}{2} \cdot 2 \cdot CF$ $5AD = 4BE = 2CF$ $AD:BE:CF = 4:5:10$
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#10
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
ดังนั้น....หลักสิบเป็นเลข0 จะได้$3\times 1\times 5 =15$ ......หลักสิบไม่ใช่เลขศูนย์จะได้$3\times 5\times 4 =60$ รวมกันได้ 75 จำนวน...ตามที่คุณอาBankerคำนวณไว้ครับ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 12 มีนาคม 2010 23:34 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
#11
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$x^2 + y^2 = 20$.....$y^2 = 20-x^2$ $k^2 = 20-x^2 -4xy+4x^2$ $3x^2-4x(k+2x)+20-k^2=0$ $5x^2+4xk+k^2-20=0$ สมการนี้จะมีคำตอบเมื่อ $(4k)^2 -4(5)(k^2 - 20) \geqslant 0$ $16k^2 -20k^2+400\geqslant 0$ $400-4k^2\geqslant 0$ $100-k^2\geqslant 0$ $k^2 -100\leqslant 0$ $(k-10)(k+10)\leqslant 0$ $-10\leqslant k\leqslant 10$ ดังนั้นค่า$k$ที่เป็นคำตอบคือ 1,2,3,4,5,6,7,8,9และ10 แต่โจทย์ถามว่าเส้นตรงสัมผัสวงกลมแสดงว่าต้องการถามค่า$k$ที่ทำให้$(4k)^2 -4(5)(k^2 - 20) = 0$ จึงจะเกิดจุดสัมผัสเพียงจุดเดียว ดังนั้นค่า$k$คือ10
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#12
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
พจน์ตัวเลขคือ$(-6)$...เกิดจากการคูณของ$(-2)(3)$หรือ$(-3)(2)$ ใส่ลงไปก่อนเป็น $(x+y-3)(x+y+2)$หรือ$(x+y+3)(x+y-2)$ มาดูสัมประสิทธิ์หน้าพจน์$x^2$และ$y^2$...ยังไม่ต้องดูพจน์$xy$ $3x^{2} $....ต้องเกิดจาก$3x\times x$ $-2y^{2} $....ต้องเกิดจาก$2y\times -y$หรือ$-2y\times y$.......เหลือแต่หาที่ให้ลง มาดู$- 7x + 7y $...มาดู$(x+y-3)(x+y+2)$ก่อน ...สัมประสิทธิ์ของ$x$ได้จากผลบวกของตัวเลขหลังคือ$(-3)กับ(2) หรือ (-2)กับ(3)$คูณกับสัมประสิทธิ์ของ$x$...จึงมีตัวเลขที่ต้องมาจับคู่คือ$(-3,2,1,3)กับ(-2,3,1,3)$ได้ว่า....$-7=(-3)(3)+1\times 2$เฉพาะกรณีของ$(-3,2,1,3)$ เก็บไว้ก่อนเอากรณีมาพิจารณาค่าของ$7y$. ...สัมประสิทธิ์ของ$y$ได้จากผลบวกของตัวเลขหลังคือ$(-3)กับ(2)$คูณกับสัมประสิทธิ์ของ$x$...$(-3,2,1,-2)$หรือ$(-3,2,-1,2)$ ได้ว่า$7=(-3)(-1)+(2)(2)$อีกกรณี$(-3,2,1,-2)$ใช้ไม่ได้ ดังนั้น$(x+y-3)(x+y+2)$ใช้ได้เหลือแต่ใส่สัมประสิทธิ์และเครื่องหมายหน้าพจน์$x$กับ$y$ มาดูของ$x$....ใช้$(-3,2,1,3)$และ$-7=(-3)(3)+1\times 2$ ได้$(x+y-3)(3x+y+2)$ มาดูของ$y$....ใช้$(-3,2,-1,2)$และ$7=(-3)(-1)+(2)(2)$ ได้$(x+2y-3)(3x-y+2)$ ดังนั้นแปลงจาก$(x+2y-3)(3x-y+2)$ได้เป็น$3x^{2} + 5xy - 2y^{2} - 7x + 7y - 6$ ดังนั้น$k=5$ ดังนั้นค่าของ$k+5=10$
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 12 มีนาคม 2010 09:59 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ เหตุผล: พิมพ์ผิด |
#13
|
||||
|
||||
เอ่อ..นิมันโจทย์ สพฐ.รอบแรกปีนี้ไม่ใช่หรือครับ....
เดี๋ยวก็โดนข้อหาตั้งกระทู้ซ้ำหรอกครับ เหอๆ.... |
#14
|
|||
|
|||
ขอ Sol. ข้อ 1 กับ ข้อ 8 ได้รึเปล่าครับ ?
สพฐ. รอบแรกยาก รอบสองยากกว่า = =" เผลอติดรอบที่สามคงไม่ผ่าน -3- |
#15
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
ให้$a,b$เป็นจำนวนเต็ม $m=10a+5$ และ $n=10b+2$ $3m-2n = 3(10a+5)-2(10b+2)$ =$30a-20b+11$ =$5(6a-4b)+10+1$ =$5(6a-4b+2)+1$ พจน์นี้หารด้วย5แล้วเหลือเศษคือ 1 จึงเป็นค่าของ$p$...โจทย์ถามค่าของ$p+3$ ตอบคือ$4$ เอาวิธีแบบบ้านๆแล้วกันเนาะ ถนัดวิธีแบบนี้มากกว่า
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 12 มีนาคม 2010 15:59 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ เหตุผล: พิมพ์ไม่ครบ |
|
|