|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
มีโจทย์มาให้ช่วยครับ
1.ถ้า $3+\sqrt{7} , 1 $ เป็นคำตอบของสมการ $ax^{3}-bx^{2}-cx+d = 0 $ แล้ว สมการ $ bx^{2} +cx+k = 0 $ จะมีคำตอบเดียว เมื่อ k นั้นมีค่าเป็นเท่าใด
2.ถ้า $a^{2}+b^{2} = 4(a+b) $ แล้ว $$\frac{a^{3}+(3b-1)a^{2} -4ab +(a-3)b^{2}+3b^{3} }{3b^{3}+2a^{2}b+ab^{2}+a^{3}+a^{2}b}$$ มีค่าเป็นเท่าใด 3.ค่า ของ $x$ จากสมการ $(x+2)(x+3)(x-4)(x-5) = 44$ 4.ถ้า $(x^{2}+x)^{2} +72 = 18(x^{2}+x)$ แล้วผลรวมคำตอบของสมการมีค่าเท่าใด ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับ วิธีทำ ปล. ข้อ 3,4 ข้อแค่แนวคิดก็พอครับ ที่เหลือผมจัดการเอง
__________________
คณิต คิด คิด... My Face 's so like kid's แต่มันคิด ไม่ออก ... "It's Just Kidding" 13 พฤศจิกายน 2010 17:23 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ { !++_I' M @WESOME_++! } |
#2
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
จะได้ $y-18y+72=0$ $(y-6)(y-12)=0$ $y=6,12$ .... ที่เหลือต่อเองเลยครับ 23 ตุลาคม 2010 18:02 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ PGMwindow |
#3
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$(x+2)(x-4)(x+3)(x-5) = 44$ $(x^2-2x-8)(x^2-2x-15)=44$ ให้ $y = x^2-2x$ จะได้ $(y-8)(y-15)-44=0$ $y^2-23y+76 = 0$ $(y-4)(y-19)=0$ .... ที่เหลือก็จัดการเองเลยครับ
__________________
### Don't stop beliving to make Your dream come true. ### |
#4
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
$k = \dfrac{c^2}{4b} $ จากสมการ $ax^{3}-bx^{2}-cx+d = 0 $ $x^3-\frac{b}{a}x^2-\frac{c}{a}x+\frac{d}{a}=0 $ แทนรากลงไปก่อน $x=1$ จะได้ว่า $a-b-c+d=0$.....(1) $x= 3+\sqrt{7}$ จะได้ว่า $a(3+\sqrt{7})^3-b(3+\sqrt{7})^2-c(3+\sqrt{7})+d=0$ $(3+\sqrt{7})^2 = 16+6\sqrt{7}$ $(3+\sqrt{7})^3 = 90+34\sqrt{7}$ $a(90+34\sqrt{7})-b(16+6\sqrt{7})-c(3+\sqrt{7})+d=0$ $(90a-16b-3c+d)+(34a-6b-c)\sqrt{7}=0$ ถ้าโจทย์กำหนดว่า$a,b,c,d$ เป็นจำนวนเต็ม จะได้ว่า$34a-6b-c = 0$........(2) และ $90a-16b-3c+d =0$...........(3) (3)-(1) $89a-15b-2c =0$........(4) (2)คูณด้วย 2 ; $68a-12b-2c =0$...........(5) (4)-(5); $21a-3b=0 \rightarrow b = 7a$ แทน $b$ใน(2) $34a-42a=c \rightarrow c = -8a$ $k = \frac{64a^2}{28a} $ $k= \frac{16}{7}a$ ไม่รู้ว่าจะหาค่า $a$ออกมาเป็นตัวเลขไหม เดี๋ยวขอจดโจทย์คิดในกระดาษก่อนครับ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 23 ตุลาคม 2010 21:48 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
#5
|
||||
|
||||
ข้อ2ครับ
แยกได้ $\frac{(a^2+b^2)(a+3b)-(a+3b)(a+b)}{(a^2+b^2)(a+3b)}$ ตัดกัน $\frac{a^2+b^2-a-b}{a^2+b^2}$ $a^2+b^2=4(a+b)$ $\frac{3(a+b)}{4(a+b)}$ ตัดครับ $\frac{3}{4}$ 23 ตุลาคม 2010 21:20 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คนอยากเก่ง |
#6
|
||||
|
||||
มีรากของสมการ คือ $1, 3+\sqrt{7} $ อีกตัวควรเป็นอะไร ถึงจะทำให้ $a,b,c,d$ เป็นจำนวนเต็ม
|
#7
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
ต่อจากนั้นก็แทนค่าก็ได้คำตอบแล้วครับ คือ $\frac{3}{4}$ |
#8
|
||||
|
||||
อีกตัวน่าจะเป็นคอนจูเกตของ$3+\sqrt{7} $ คือ $3-\sqrt{7} $
สมการจะเป็น$(x-1)(x-(3+\sqrt{7}))(x-(3-\sqrt{7}))$ $=(x-1)\left\{\,x^2-6x+2\right\} $ $= x^3-7x^2+8x-2$ $a=1 \quad,b= 7 \quad,c= -8 \quad,d=-2$ $k= \frac{c^2}{4b} =\frac{64}{28} $ $k = \frac{16}{7} $
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#9
|
||||
|
||||
น้องคนอยากเก่งครับ....การแยกตัวประกอบ
วิธีของซือแป๋หยินหยางน่าจะจำไปใช้เวลาทำโจทย์ เพื่อไม่ไปมัวเสียเวลากับการเปลี่ยนผลบวกเป็นผลคูณ
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) |
#10
|
||||
|
||||
ขอบคุณมากครับ
|
#11
|
||||
|
||||
อยากทราบว่าเราจะรู้ได้ยังไงครับว่า คอนจูเกตของรากที่มีรูทอยู่จะทำให้เราได้สมการที่มีสปส.เป็นจน.เต็มทุกตัว หวังว่าจะไม่งงกับคำถามผมนะครับ
__________________
เขาไม่รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ เขาจึงทำมันสำเร็จ1% คือพรสวรรค์ อีก99% คือความพยายาม(โทมัส อัลวา เอดิสัน) |
#12
|
||||
|
||||
ไม่รู้จะเกี่ยวมั้ยนะครับ
ถ้ามีจำนวนเชิงซ้อนตัวหนึ่งเป็นรากของพหุนามที่มีสัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็ม แล้ว สังยุคของมันก็ต้องเป็นรากของพหุนามนั้นด้วย
__________________
...สีชมพูจะไม่จางด้วยเหงื่อ แต่จะจางด้วยนํ้าลาย... |
#13
|
||||
|
||||
ผมจำได้ว่าคอนจูเกตในความหมายของชั้นระดับมัธยม อย่าง$a+\sqrt{b} $ มีสังยุคหรือคอนจูเกตคือ$a-\sqrt{b}$
ผมเคยอ่านพบว่าคอนจูเกตของจำนวนใดๆเมื่อคูณกับจำนวนนั้นๆแล้วจะได้ผลลัพธ์เป็นจำนวนเต็ม ในความหมายระดับสูง ผมอ่านแล้วบ่เข้าใจ เขาอ้างเซตโน่นเซตนี่ ความรู้ผมไม่ถึงขั้น อีกอย่างหนึ่งผมสังเกตว่าเวลาเราแก้สมการกำลังสองจากสูตรเราจะได้ว่า $x=\frac{-b\pm \sqrt{b^2-4ac} }{2a} $ ถ้า$\frac{-b+ \sqrt{b^2-4ac} }{2a}$ เป็นรากของสมการแล้ว ถ้า$b^2-4ac \not= 0$ ซึ่งก็คือติดรูท อีกรากหนึ่งของสมการก็จะเป็น $\frac{-b- \sqrt{b^2-4ac} }{2a}$ อ้างอิง:
สัมประสิทธิ์เป็นจำนวนเต็มทุกพจน์
__________________
"ถ้าเราล้มบ่อยๆ ในที่สุดเราจะรู้ว่าถ้าจะล้ม ล้มท่าไหนจะเจ็บน้อยที่สุด และรู้อีกว่าต่อไปทำยังไงจะไม่ให้ล้มอีก ดังนั้นจงอย่ากลัวที่จะล้ม"...อาจารย์อำนวย ขนันไทย ครั้งแรกในชีวิตที่สอบคณิตสมาคมคณิตศาสตร์เมื่อปี2533...ผมได้แค่24คะแนน(จากร้อยคะแนน) 26 ตุลาคม 2010 22:05 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ กิตติ |
#14
|
||||
|
||||
ขอบคุณมากครับทั้ง2คห.
__________________
เขาไม่รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ เขาจึงทำมันสำเร็จ1% คือพรสวรรค์ อีก99% คือความพยายาม(โทมัส อัลวา เอดิสัน) |
|
|