|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
||||
|
||||
สมการสองชั้นมีกี่วิธีแก้
คือบางทีก็เห็น เอา (1)-(2) บางทีก็เอาไปคูณค่าตัวเลขหน้าตัวแปร บางทีก็ (1)+(2)
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงครับว่า โจท ข้อนั้นๆจะต้องใช้วิธีใดเพื่อตัดตัวแปรทีละตัว
__________________
มือใหม่ครับโปรดชี้แนะด้วยครับ |
#2
|
|||
|
|||
จะ + หรือ - ก็ได้ครับ เอาที่มันหักล้างตัวแปรตัวนึงได้อะครับ
|
#3
|
||||
|
||||
สมการ 2 ตัวเเปร หรือป่าว
ผมก็ไม่รู้ว่ามีกี่วิธี เเต่ผมรู้วิธีเดียว ผมลองตั้งโจทเเบบนี้ดู หา x เเละ y จากสมการ 5x-4y = 20 ...(1) 15x+8y =110 .... (2) ทำให้ตัวเเปร ตัวใดตัวหนึ่ง หมดไป ผมจะตัด y ทำสัมประสิท หน้า y ให้เท่ากัน (ไม่รู้นะเรียกว่าอะไร) เอา 2 ไป คูณ ....(1) ทั้งสองข้าง ; 10x-8y =40 ... (3) << ผมไม่เเน่ใจนะ อาจจะกำหนดเป็น สมการที่ 1 ก็ได้นะ 15x+8y = 110 .... (2) นำ สมการ ที่ (2) + (3) = 25x = 150 X= 6 เเล้วเอา x ไปเเทนสมการใดก็ได้เพื่อหา y ลองเอาไปเเทน สมการ (1) = 5(6)-4y = 20 30-20=4y , y = 10/4 ลองเอามาเเทนตรวจคำตอบดู
__________________
บทเรียนง่ายๆที่เด็กๆได้เรียนรู้ยิ่งวิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งล้มเจ็บมากเท่านั้น |
#4
|
||||
|
||||
ที่เอา 2 ไปคูณ ...(1)ทั้งสองข้าง นี่ เพื่อให้ 4yของสมการ(1) = 8y หรอครับเพื่อที่ y8ของสมการ(1) จะได้ ตรงกับ y8ในสมการ(2)เพื่อให้ มันได้ เลข8หน้าyเหมือนกัน รึป่าวครับ
__________________
มือใหม่ครับโปรดชี้แนะด้วยครับ |
#5
|
||||
|
||||
ก็ตามที่คุณ $อยากเก่งคณิตศาสตร์ครับ$ บอกไว้นะครับแต่ที่ต้อง
คูณ $2$ เพื่อให้ได้ $8y$ นั้นก็เพราะว่าต้องการทำให้เหมือนกันทั้ง $2$ สมการ เพื่อที่จะให้ค่า $y$ มันหักล้างกันได้พอหักล้างกันแล้วก็จะได้ $10x+15x=150$ ครับก็จะกลายเป็นตัวแปรเดียวก็ จะสามารถหาค่า $x$ ออกมาได้จากนั้นก็ดูตามวิธีของคุณ $อยากเก่งคณิตศาสตร์ครับ$ เลยครับละก็อีกอย่าง ถ้าจะเรียกให้ถูกให้เรียกว่าสมการสองตัวแปรครับบ
__________________
ท้อได้แต่อย่าถอย จงเดินสู้ต่อไปอย่างมีจุดหมาย ถึงแม้จะล้มสักกี่ครั้งก็ต้องลุกขึ้นใหม่สักวันต้องถึงจุดหมายปลายทางแน่นอน 28 มีนาคม 2012 09:51 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ jenwit |
#6
|
||||
|
||||
แล้วเราจะดูยังไงว่าโจมข้อนี้ต้อง +เท่าไหร่ เพื่อให้ค่าy เท่ากัน บางทีก็ต้อง - แล้วต้องลบเท่าไหร่ หรือคูณเท่าไหร่
__________________
มือใหม่ครับโปรดชี้แนะด้วยครับ |
#7
|
||||
|
||||
หา ครน ก็ได้ครับ
5x-4y = 20 ...(1) 15x+8y =110 .... (2) หา ครน สัมประสิทหน้า x ก็มี 5 , 15 ครน = 30 จึงต้องเอา 6 คูณ สมการที่ (1) เเล้วเอา 2 คูณ สมการที่ (2) >>>>> เพื่อให้ สัมประสิท หน้า x = 30 ดังนั้น เมื่อเอา 6ไปคูณ สมการที่ (1) จะได้ 30x-24y =120 .... เมื่อเอา 2ไปคูณ สมการที่ (2) จะได้ 30x +16y =220 *** ทำให้ x นั้นหมดไปก่อน *** โดยต้องนำมา ลบ // ถ้านำมาบวกกัน จะได้ 60x-8y = 340 จะยิ่งซับซ้อนไปใหญ่ (เเล้วค่า x ก็ไม่หมดด้วย) ดังนั้น นำ (2)-(1) จะได้ 40y =100 y = 10/4 ถ้าเอา สมการที่ (1)-(2) ก็ได้ เเต่อาจจะติดลบนิดนึง ผมเลยทำให้มันเป็นค่าบวกจะดูง่ายกว่า ถ้าไม่เข้าใจก็ ลองอ่านใหม่หลายๆรอบนะครับ เหมือนผมเเหละ
__________________
บทเรียนง่ายๆที่เด็กๆได้เรียนรู้ยิ่งวิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งล้มเจ็บมากเท่านั้น 28 มีนาคม 2012 13:26 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 2 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ อยากเก่งคณิตศาสตร์ครับ |
#8
|
||||
|
||||
หา ครน ครับแล้วเราจะรู้ว่าควรคูณอะไรเหมือนเรื่องเศษส่วนอะครับ
คือเหมือนประมาณว่าทำส่วนให้เท่ากันครับ จะประมาณนี้เหมือนกันครับ
__________________
ท้อได้แต่อย่าถอย จงเดินสู้ต่อไปอย่างมีจุดหมาย ถึงแม้จะล้มสักกี่ครั้งก็ต้องลุกขึ้นใหม่สักวันต้องถึงจุดหมายปลายทางแน่นอน |
#9
|
|||
|
|||
เมื่อรู้หลายๆวิธีแล้วจะรู้ว่าแต่ละโจทย์จะใช้วิธีไหนก็ต้องฝึกทำบ่อยๆ
จะได้คล่อง เวลาเจอโจทย์จะได้นึกได้ทันทีว่าต้องใช้วิธีไหนถึงจะได้คำตอบ ข้อสำคัญไม่ควรจำแต่รูปแบบวิธี ให้เข้าใจหลักการว่าวิธีหรือสูตรนั้นๆมันมาได้อย่างไร อย่าคิดว่าจะจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ตลอดไป (เวลาสอบถ้าจำวิธีหรือสูตรไม่ได้หรือไม่แน่ใจเราก็ยังมีความเข้าใจที่จะตรวจสอบได้ว่าสูตรถูกหรือไม่ แต่อาจจะทำให้เราคิดช้าไปไม่ทันเวลา) |
#10
|
||||
|
||||
ใช้เมทริกซ์ก็ได้ครับ 555+
__________________
"Végre nem butulok tovább" ("ในที่สุด ข้าพเจ้าก็ไม่เขลาลงอีกต่อไป") |
#11
|
||||
|
||||
__________________
ท้อได้แต่อย่าถอย จงเดินสู้ต่อไปอย่างมีจุดหมาย ถึงแม้จะล้มสักกี่ครั้งก็ต้องลุกขึ้นใหม่สักวันต้องถึงจุดหมายปลายทางแน่นอน |
#12
|
||||
|
||||
หนังสือ ม.4 เทอม 2 เลยครับ
|
|
|