![]() |
|
สมัครสมาชิก | คู่มือการใช้ | รายชื่อสมาชิก | ปฏิทิน | ข้อความวันนี้ | ค้นหา |
![]() ![]() |
|
เครื่องมือของหัวข้อ | ค้นหาในหัวข้อนี้ |
#1
|
|||
|
|||
![]() 1+4=5 2+5=12 3+6=21 8+11=? ขอวิธี และคำอธิบายด้วยครับ ขอบคุณครับ |
#2
|
|||
|
|||
![]() 96 รึเปล่าครับ
เปลี่ยนบวกเป็นคูณ เพิ่มตัวคูณขึ้นไปอีก 1 |
#3
|
|||
|
|||
![]() ทำไมถึงตอบ 96 แล้วถูกอะ
เราคิดได้ 40 เพราะเอาเลขสองตัวหน้ามารวมกัน แล้วบวกกับผลลัพธ์ข้อก่อนหน้าไม่ใช่เหรอ? 1+4 = 5 2+5 = 7 7+5 =12 3+6 = 9 9+12 = 21 8+11 19 19+21 = 40 ไม่ใช่เหรอ? Pantip #3081866 |
#4
|
|||
|
|||
![]() มันไม่ใช่โจทย์คณิตศาสตร์ เป็นปัญหาเชาวน์
จะตอบอะไรก็ขึ้นอยู่กับคนตั้งโจทย์น่ะแหละ
__________________
site:mathcenter.net คำค้น |
#5
|
|||
|
|||
![]() หมายความว่าตัวคนคิด
ต้องตีความไปถึงความน่าจะเป็นของตัวโจทย์ที่ไม่แน่ชัดด้วยเหรอคะ? หรือว่าแค่ตีความไปตามความหมาย? ที่ถามไม่ใช่ว่ากำลังกวนอยู่หรอกนะคะ แต่แค่เห็นว่า แบบทดสอบเยาว์ปัญาที่เคยเห็นส่วนใหญ่ก็มีแบบทดสอบแนวนี้เยอะอยู่ และถ้าหากจะบอกว่า ขึ้นอยู่กับการตีความ แล้วคำตอบที่ถูกต้องมันคือข้อไหนกันแน่ จริงอยู่ค่ะที่บอกว่าขึ้นอยู่กับการเสนอความคิด แต่คำถามที่เกิดขึ้น โดยส่วนตัวคิดว่าควรจะนำไปสู่คำตอบที่แน่ชัด ไม่อย่างนั้นสุดท้ายแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าคำตอบอยู่ตรงไหนกันแน่ Pantip #3081866 |
#6
|
|||
|
|||
![]() ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพราะตัวอย่างไม่มากพอครับ ถ้าเพิ่มอีกตัวอย่างนึง เช่น บอก 8+11 แล้วถามหา 15+20 อะไรแบบนี้แทนก็น่าจะจบ แต่ถ้ามีตัวอย่างแค่นี้ก็เห็นได้ชัดว่ามีอย่างน้อย 2 วิธีคิดที่ถูก แล้วถามว่าจะเฉลยอันไหนมันก็ต้องตามใจคนออกโจทย์อ่ะครับ ต้องโทษคนออกโจทย์เองที่ให้ตัวอย่างมาไม่มากพอเลยคิดได้หลายวิธี
|
#7
|
|||
|
|||
![]() ...โจทย์เช่นนี้ มีปัญหา ที่"ไม่ชัด" นิยาม"บวก" จักขัด ส่งเสียหาย แท้จริงหวัง ตั้งปม ให้คลี่คลาย Operate พิเศษหมาย ให้คิดกัน ...โจทย์เช่นนี้ มีให้ คลายความเหงา ฝึกเชิงเชาว์ เพื่อพลัง หวังสร้างสรรค์ คำตอบอยู่ ดูที่ "ความสัมพันธ์" หากมองนั่น "บวก"เห็น เป็นหลงกล In mathematics, an operation is a calculation from zero or more input values (called operands) to an output value. (Operations, as defined here, should not be confused with operators on vector spaces nor arithmetic operations on numbers.) Wikipedia |
#8
|
|||
|
|||
![]() ค่ะ นึกว่าแค่มองจากเรื่องเครื่องหมายซะอีก
ก็โจทย์ให้แต่เครื่องหมายบวกมานี่คะ แถมยังไม่มีเครื่องหมายแสดงความสัมพันธ์ของ 1 2 3 4 5 6 7 8 4 5 6 7 8 9 10 11 นึกว่าโจทย์ต้องแสดง 1 2 3 ...8 4 5 6 ...11 ซะอีก แค่สมมุตินะคะ แค่สมมุติ ถ้าหากว่านี่คือข้อสอบแบบปรนัย แล้วมีช้อยให้เลือก ข้อ1. 96 ข้อ2. 40 ข้อ3. 52 ข้อ4. 64 ถ้าหากว่ามีคนเลือกข้อ1-3 ซึ่งเป็นคำตอบที่ผู้ตั้งโจทย์บอกว่าถูกก็จะได้คะแนน แต่ถ้าหาก ถ้าหากว่าใครสักคนตอบว่า64 ซึ่งผู้ตั้งโจทย์ไม่สามารถมองเห็นถึงวิธีการนำเสนอความคิดวิธีนี้ได้ เพราะโจทย์เป็นแบบปรนัย จึงตัดสินทันทีว่าผิด แต่แล้วกลับกลายเป็นว่ามีวิธีคิดแบบนั้นจริง สุดท้ายเลยจะบอกว่า โจทย์ไม่ชัด ได้เหรอคะ ต้องขอออกตัวก่อนว่าเรียนคณิตศาสตร์มาแค่ภาคบังคับตอนมัธยมคะ ก็แค่สงสัยว่า ไอโจทย์ไม่ชัดเนี่ยมันมีในวิชาคณิตศาสตร์ด้วยเหรอ ปล. ช่วยอธิบายแบบเด็กไทย-สังคม เข้าใจง่ายหน่อยสิคะ หมายถึงโจทย์นี้คิดได้หลายวิธีโดยไม่ดูจากเครื่องหมายสินะ Pantip #3081866 |
#9
|
|||
|
|||
![]() ลองเทียบกับกรณีข้อสอบโอเน็ต ม.6 ก็ได้ครับ => ข้อใดเป็นสนธิสัญญาการค้าฉบับแรก ระหว่างไทยกับประเทศในตะวันตก?
สทศ. ยืนยันจะเฉลยว่าคำตอบที่ถูกต้องคือ 4.สนธิ สัญญาเบาว์ริง ใครตอบ สนธิสัญญาเบอร์นีย์ ก็ต้องผิดไปครับ https://www.thaich8.com/news_detail/6670 |
#10
|
|||
|
|||
![]() 555 ทันสมัยเลยนะครับ ฮา
จริง ๆ แล้ว ผู้เสนอโจทย์ควร ระบุ ให้ชัดว่าเป็น เชาว์ (เราได้โจทย์นี้มาจาก ตปท. ไม่แน่ใจว่า ระบุชัดไหม) และเขียนโจทย์ดังที่ได้เสนอ นึกว่าโจทย์ต้องแสดง 1 2 3 ...8 4 5 6 ...11 #3081866 โจทย์แบบนี้ มีข้อแนะนำ * ไม่นำไปเป็นข้อสอบ หรือ ไม่ออกเป็น ปรนัย ปัญหาเชาว์ เช่น มีอะไรอยู่ใต้สะพานพุทธ สระ อุ ครับ |
#11
|
|||
|
|||
![]() ว่าแต่ผมยังไม่ได้ถามเลยตกลงคนตั้งโจทย์เค้าเฉลยว่าอะไรครับ 96 หรือ 40 หรืออย่างอื่น
|
#12
|
|||
|
|||
![]() ลองอ่านดูครับ
น่าสนใจไม่น้อย มีการพูดถึง Kolmogorov complexity ด้วยครับ https://m.reddit.com/r/puzzles/comme...t_answer_on_a/ |
![]() ![]() |
|
|