#1
|
||||
|
||||
และกับหรือ
มี หมายเลขอยู่10 หมายคือ 1-10 จงหาจำนวนของตัวที่จะหยิบได้หมายเลขที่หารด้วย 5 หรือ 2 ลงตัว
คือดูแล้วเป็นโจทย์ง่ายๆนะครับ แต่ ผมงงตรงที่ คำว่า 5 หรือ 2 นี้มันจะรวม 5 และ 2 หรือเปล่าครับ อย่างโจทย์ที่ให้นี้ จะมี 2 4 5 6 8 แล้วพอมาถึง 10 นี่ เค้าจะนับไหมครับ คำตอบควรจะเป็น 5 ตัว หรือ 6 ตัวครับ ปล.เป็นโจทย์สอบปลายภาคเรียนที่2ของโรงเรียนผมซึ่งสอบวันนี้ ง่ายใช่มั้ยล่ะ55555
__________________
|
#2
|
|||
|
|||
ตัวที่ 5 หารลงคัวคือ 5 กับ 10
ตัวที่ 2 หารลงตัวคือ 2 4 6 8 10 ดังนั้น หมายเลขที่ 2 หรือ 5 หารลงตัวคือ 2 4 5 6 8 10 ตอบ 6 ตัว ผมคิดอย่างนี้ครับ อาจผิดก็ได้
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) |
#3
|
||||
|
||||
หรือ คือ Union เพราะฉะนั้นเอา2กรณีมารวมกัน ก็ถูกแล้วครับ
__________________
||!<<<<iNesZaii>>>>!||
|
#4
|
||||
|
||||
จำนวนที่ 2 หารลงตัว $\cup$ จำนวนที่ 5 หารลงตัว
__________________
ทำให้เต็มที่ที่สุด ยังมีที่ว่างเหลือเฟือของคนเก่งที่เผื่อไว้ให้คนที่พยายาม สู้ต่อไป... มันยังไม่จบแค่นี |
#5
|
||||
|
||||
เข้าใจแล้ว ขอบคุณมากครับ
__________________
|
#6
|
||||
|
||||
ระวังเกิดการนับซ้ำก็โอเคครับ
เช่น จาก 1-10 มีตัวที่ 2 หารลงตัว 5 ตัว มีตัวที่ 5 หารลงตัว 2 ตัว แต่ตัวที่นับซ้ำคือ 10 |
#7
|
||||
|
||||
เช่น
aหรือb จะไปโรงเรียน ที่คนใดก็คนนึงที่ไปรร. หรือ อาจไปทั้งคู่ aและb จะไปโรงเรียน ไปรร.ทั้งคู่ คิดในแนว ชีวิตประจำวันก็ประมาณเนี่ย ล่ะ
__________________
02 มีนาคม 2009 23:45 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ คusักคณิm เหตุผล: แหะๆ พิมพ์ผิด |
#8
|
||||
|
||||
หรืออาจจะไปทั้ง a และ b ด้วยนะครับ
__________________
||!<<<<iNesZaii>>>>!||
|
#9
|
||||
|
||||
__________________
|
#10
|
|||
|
|||
ถ้าเป็นภาษาไทย ผมเข้าใจว่า
a หรือ b ไปโรงเรียน น่าจะหมายถึง คนใดคนหนึ่งเท่านั้นที่ไปโรงเรียน ไม่น่าจะไปทั้งคู่ (ไปพร้อมกัน)
__________________
มาหาความรู้ไว้ติวหลาน แต่หลานไม่เอาเลขแล้ว เข้ามาทำเลขเอามันอย่างเดียว ความรู้เป็นสิ่งเดียวที่ยิ่งให้ ยิ่งมีมาก รู้อะไรไม่สู้ รู้จักพอ (ยกเว้นความรู้ ไม่ต้องพอก็ได้ หาไว้มากๆแหละดี) (แต่ก็อย่าให้มากจนท่วมหัว เอาตัวไม่รอด) 03 มีนาคม 2009 11:00 : ข้อความนี้ถูกแก้ไขแล้ว 1 ครั้ง, ครั้งล่าสุดโดยคุณ banker |
#11
|
||||
|
||||
เสริมสักนิดครับ กรณีที่เป็น กับ จะเรียกว่า อินเตอร์เซก ครับ
อธิบายตามเรื่องเซตละกัน เซต A = { 1,2,3,4,5,6 } เซต B = { 2,4,6,8,10,12 } A อินเตอร์เซก B จะเท่ากับ {2,4,6} ไม่รู้ว่าเป็นเช่นนี้รึป่าวนะครับพอดีอยู่แค่ ม.2 อ่านเรื่องเซตแค่ผ่านๆเท่านั้น
__________________
ทำให้เต็มที่ที่สุด ยังมีที่ว่างเหลือเฟือของคนเก่งที่เผื่อไว้ให้คนที่พยายาม สู้ต่อไป... มันยังไม่จบแค่นี |
#12
|
||||
|
||||
อ้างอิง:
ตัวที่ 2 หารลงตัวคือ 2 4 6 8 10 ดังนั้น หมายเลขที่ 2 หรือ 5 หารลงตัวคือ 2 4 5 6 8 10 1) 2 ไปหาร 10 ลงตัว 2) 5 ไปหาร 10 ลงตัว 3)ทั้ง 2 และ 5 ไปหาร10ลงตัว
__________________
||!<<<<iNesZaii>>>>!||
|
|
|